Chuyển đến nội dung chính

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai là biểu hiện thường gặp ở nữ giới. Đây là hiện tượng do chị em quá lạm dụng thuốc tránh thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Để hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn kinh nguyệt, cũng như cách điều trị hiệu quả, cùng tham khảo thông tin từ bài viết sau.


Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai


Chú ý: Có hai loại thuốc tránh thai phổ biến đó là: thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai uống hàng ngày. Theo các Chuyên gia khuyến cáo, đối với nữ giới khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, khả năng ngừa thai tương đối an toàn,  ít gặp tác dụng phụ của thuốc.


Mặc khác, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện phổ biến, dễ nhận biết nhất tính từ lúc bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Vì sao uống thuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt?

Thuốc tránh thai có chứa các thành phần Hormon (nội tiết tố). Thuốc có tác dụng giúp làm bong tróc lớp niêm mạc ở tử cung, làm cho dịch nhầy đặc lại, nhằm ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng, bơi vào buồng trứng để thụ tinh.


Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, sẽ dẫn đến rối loạn Hormone sinh dục. Điều này khiến cho chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, đến sớm hoặc muộn hơn. Lưu lượng máu tiết ra và màu sắc máu kinh cũng thay đổi theo.

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc tránh thai?

Những biểu hiện thường gặp ở nữ giới khi sử dụng thuốc tránh thai như: Xuất huyết, mất kinh, rong kinh kéo dài, rối loạn kinh nguyệt, …


Những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Ra máu kinh

Do thể trạng được bổ sung hàm lượng lớn về Hormone (nội tiết tố), nhằm ngăn chặn quá trình rụng trứng ở nữ.

Mất kinh

Thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân, ảnh hưởng đến sự điều tiết Hormone sinh dục ở cơ thể nữ giới. Điều này gây ức chế khả năng rụng trứng, khiến cho chu kỳ kinh bị rối loạn hoặc mất kinh kéo dài.

Rong kinh, rong huyết

Những trường hợp, sau khi chị em sử dụng thuốc tránh thai sẽ bị rong kinh, rong huyết kéo dài, ...


Ngoài ra, nữ giới có thể thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt và máu kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai.

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai có sao không?

Theo các Chuyên gia sản phụ khoa cho biết, rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai là triệu chứng bình thường. Vì thế, nữ giới chúng ta đừng nên quá lo lắng.


Trường hợp bất thường như máu kinh vón cục, màu đen và mùi hôi khó chịu thì cần cẩn thận, vì đây là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, chị em cần đi bác sĩ thăm khám và điều trị.

Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai?

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, dễ làm thay đổi chu kỳ kinh ở nữ giới. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc tránh thai, nữ giới sẽ gặp những tác dụng phụ của thuốc như: Buồn nôn và nôn, chóng mặt, đau đầu và đau bụng dưới, ...


Nữ giới nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ

Nữ giới nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ


Theo các Chuyên gia cho biết, nữ giới không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong một tháng. Sau khi sử dụng thuốc tránh thai, nếu không may nữ giới gặp phải những tác dụng phụ, tình trạng kéo dài ngày thì bạn hãy đến ngay cơ sở Y tế Chuyên khoa để được kiểm tra càng sớm càng tốt.


Để hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai, các bạn gái nên lưu ý những vấn đề sau đây:

 

  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây và các loại thực phẩm chứa nhiều Phytoestrogen (có nhiều trong mầm đậu nành).


  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, nên thực hiện những bài tập vừa sức.


  • Luôn giữ tâm trạng luôn thoải mái, thư giãn, … Tập luyện các bài tập thở, Yoga, đọc sách hay nghe nhạc, ...


  • Cung cấp các thực phẩm có chứa các thành phần giúp chống lão hóa như: Acid alpha lipoic và Selen, ... giúp bổ sung khí huyết, cân bằng Hormone sinh dục, làm giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của triệu chứng rối loạn kinh nguyệt gây ra.


Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, sau khi sử dụng thuốc tránh thai là hiện tượng rất bình thường và xảy ra phổ biến ở nữ giới. Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng. 


Đồng thời, bạn cũng không được chủ quan, nếu các triệu chứng này kéo dài kèm theo những biểu hiện như: máu kinh vón thành từng cục, mùi hôi, có máu đen, máu kinh ra nhiều và không có dấu hiệu thuyên giảm, ... nữ giới nên đến các cơ sở Y tế Chuyên khoa để được Bác sĩ kiểm tra.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g