Chuyển đến nội dung chính

Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn, được nhiều chị em áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nữ giới chưa hiểu rõ về phương pháp này, sử dụng như thế nào cho đúng cách. Trong khi có rất nhiều cặp đôi, thường quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả để tự bảo vệ chính mình, cùng tham khảo từ nội dung bài viết sau.


Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là dạng thuốc có chứa thành phần Hormone Levonorgestrel. Thuốc này có tác dụng chính làm trì hoãn quá trình rụng trứng, giảm khả năng thụ tinh khi tình trùng bơi vào tử cung để gặp trứng. Vì vậy, việc nữ giới sử dụng thuốc ngừa thai được áp dụng trong một số trường hợp khẩn cấp. 


Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp: Loại thuốc dạng vỉ 1 viên và loại dạng vỉ có 2 viên. Trong đó, tác dụng mang lại hiệu quả của 2 loại thuốc này tương đương nhau, chỉ  khác nhau ở hàm lượng Hormone.


  • Loại 1 viên: Giúp ngừa thai ngoài ý muốn hiệu quả. Nữ giới nên dùng thuốc tránh thai sau khi có “giao hợp” càng sớm càng tốt. Tốt nhất, hãy uống trong vòng 72 giờ đầu sau khi bạn có sự “giao hợp” mà không sử dụng biện pháp an toàn. 


Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên


  • Loại 2 viên: Có thể hiểu, tác dụng của thuốc được chia nhỏ thành 2 viên. Chị em nên uống viên thứ 2 cách viên thứ nhất 12 giờ và cần uống đủ 2 viên thì mới đạt hiệu quả ngừa thai.


Nếu bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp theo đúng chỉ dẫn của Bác sĩ, hiệu quả ngừa thai có thể lên đến 90%. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp không có khả năng thể ngăn ngừa các loại bệnh xã hội qua đường tình dục. Vậy nên, cần sử dụng bao cao su để bảo vệ sức khỏe khi có quan hệ với “bạn tình”.

Những trường hợp nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp


Những trường hợp nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Những trường hợp nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp


  • Quan hệ tình dục mà không có sử dụng biện pháp an toàn.

  • Nữ giới bị tấn công tình dục.

  • Bao cao su bị tuột, rách hay thủng trong khi đang quan hệ.

  • Sử dụng thuốc chỉ có Progesterone(minipill) trễ hơn 3h hoặc trễ hơn 27h so với viên thuốc tiếp theo.

  • Dùng thuốc có chứa thành phần Desogestrel thông thường (0,75mg) trễ hơn 12h hoặc trễ hơn 36h so với viên thuốc tiếp theo.

  • Tiêm những loại thuốc có chứa thành phần Pro-estrogen Norethisterone Enanthate (NET_EN) trễ quá 2 tuần.

  • Trễ quá 7 ngày khi sử dụng biện pháp tiêm thuốc ngừa thai

  • Lỡ  xuất tinh bên trong âm đạo

  • Có giao hợp với nhau trùng vào ngày rụng trứng khi quan hệ, nhưng không có biện pháp an toàn nào.

  • ...

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Phụ nữ dễ gặp phải những triệu chứng sau đây, khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp:


Những tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai

Những tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai


  • Cảm giác buồn nôn và nôn

  • Đau đầu, chóng mặt

  • Đau bụng dưới âm ỉ và kéo dài

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau tức lưng

  • Căng tức ngực, đau quanh ngực

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, có kinh sớm hơn hoặc muộn hơn. Tình trạng đau bụng dữ dội so với chu kỳ kinh những lần trước đó.


Buồn nôn khi sử dụng thuốc tránh thai

Buồn nôn khi sử dụng thuốc tránh thai


Nữ giới cần chú ý, tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tốt nhất chỉ nên sử dụng tối đa từ 1-2 viên/tháng. Vì điều này dễ dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới về sau này.

Uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai an toàn, hiệu quả và không mất nhiều thời gian. Nếu nữ giới sử dụng đúng cách và uống sau khi quan hệ không dùng biện pháp an toàn càng sớm thì hiệu quả càng cao. Tỉ lệ ngừa thai lên đến 95%.

 

Theo các Chuyên gia cho biết, việc uống thuốc khẩn cấp sau khi quan hệ, nếu như uống sau 24 giờ – 48 giờ chỉ còn 80% và sau 49 giờ – 72 giờ thì hiệu quả ngừa thai là 50%.


Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ

Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ


Trường hợp, quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ Chuyên khoa. Tốt nhất, bạn nên uống thuốc ngay sau khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp an toàn nào, lúc này khả năng ngừa thai sẽ cao hơn 80% hiệu quả.


Nếu chị em phụ nữ có nhu cầu “chuyện chăn gối” thường xuyên, thay vì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn nên chuyển sang uống thuốc tránh thai hàng ngày, bao cao su, cấy que hay đặt vòng tránh thai, …  hiệu quả ngừa thai sẽ đạt tối ưu. 


Ngoài ra, nếu nữ giới phát hiện cơ thể mình có những triệu chứng bất thường, nên mua que thử để kiểm tra. Cần đến ngay các cơ sở Y tế để được Bác sĩ thăm khám, áp dụng các phương pháp xử lý chính xác nhất.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g