Chuyển đến nội dung chính

Cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì hiệu quả


Hiện tượng kinh nguyệt ra ít, không đều hoặc rối loạn trong tuổi dậy thì, đây là biểu hiện dễ nhận biết của bệnh phụ khoa ở nữ giới. Vậy để biết được những cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì hiệu quả? Chúng ta cùng tham khảo những gợi ý từ bài viết sau đây.


Cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

Cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì 

Thế nào là kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì?

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt bao gồm những triệu chứng như: kinh ra không đều, rong kinh kéo dài, tắc kinh và kinh nguyệt ra ít, ... Kinh nguyệt không đều thường gặp ở nữ giới ở mọi lứa tuổi nhất là thời điểm dậy thì.


Chu kỳ kinh nguyệt đều và ổn định phụ thuộc vào tùy cơ địa mỗi người. Triệu chứng này thường kéo dài từ khoảng 28 - 32 ngày. Thời điểm bắt đầu chu kỳ kinh dao động từ 3 - 7 ngày. Lượng máu mà nữ giới mất đi trong kỳ kinh khoảng 60 - 80ml. 


Kinh nguyệt nữ giới ra một cách thất thường, tương đương lượng máu kinh mất đi, chỉ bằng một nửa của những tháng ổn định. Cụ thể, lượng kinh thường dao động từ khoảng 20 - 30ml.


Kinh nguyệt xuất hiện ở tuổi dậy thì

Kinh nguyệt xuất hiện ở tuổi dậy thì


Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu thường rất khó để chị em xác định được, lượng kinh nguyệt mất đi trong mỗi tháng. Để biết điều này, nữ giới cần căn cứ vào ngày “đèn đỏ” và lượng máu chảy ra. 


Khi số ngày kinh chảy ra hoặc lượng máu kinh thấm ở băng vệ sinh quá ít. Đây rất có thể là tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.


Ngoài ra, màu máu kinh cũng phản ánh hiện tượng kinh nguyệt có thất thường hay không. Thông thường, kinh nguyệt sẽ ra nhiều trong những ngày đầu và có màu đỏ, đến khi gần hết sẽ chuyển sang màu đỏ sậm, hơi nâu một chút. 


Nếu kinh nguyệt của bạn có dấu hiệu ra ít kèm theo màu nâu, nâu đen thì đó là những biểu hiện bất thường. Điều này cần được Bác sĩ kiểm tra, thăm khám để việc điều trị được chính xác.


Nên gặp trực tiếp Bác sĩ Chuyên khoa để được tư vấn

Nên gặp trực tiếp Bác sĩ Chuyên khoa để được tư vấn

Theo các Chuyên gia cho biết thêm, nếu thấy lượng kinh nguyệt ra ít kèm theo màu nâu, đen, ... kéo dài ngày thì đây là biểu hiện của bệnh rong kinh.

Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều?

Những bệnh lý từ kinh nguyệt sẽ gây ra nhiều bất tiện cho các chị em, nhưng sự có mặt của kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng, đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới. Khi nữ giới bắt đầu có kinh nguyệt, chứng tỏ cô gái đã đến tuổi dậy thì và hoàn toàn có khả năng sinh sản. 


Khi kinh nguyệt chảy ra ít, đây có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể phái nữ đang bất thường. Dưới đây là những biểu hiện của kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì:


Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra không đều

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra không đều


  • Tinh thần luôn trong trạng thái lo lắng, căng thẳng, stress, cơ thể mệt mỏi, chế độ ăn uống thiếu khoa học;


  • Tình trạng thiếu hụt các loại Vitamin cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu hoạt động của các bộ phận sinh dục nữ. Điều này sẽ dẫn đến kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì;


  • Hiện tượng rối loạn ở tuyến dưới đồi và tuyến yên: Đây là bộ phận có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của buồng trứng. Vị trí này tiết ra Hormone Estrogen và Progesterone. Vì vậy, khi 2 vùng này bị rối loạn, có thể khiến cho kết cấu của lớp niêm mạc trong cổ tử cung biến đổi, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra không đều.


  • Do ảnh hưởng bởi các bệnh lý về hai bên buồng trứng: Phổ biến nhất là hội chứng buồng trứng đa nang;


  • Hiện tượng màng tử cung bong ra bất thường, cùng với những bệnh lý như: viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ...

Những lưu ý ngăn ngừa tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

Đâu là cách chữa kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì hiệu quả? Khi mới bước vào tuổi dậy thì, âm đạo các cô gái sẽ xuất hiện kinh nguyệt khi đến tháng. Các bạn gái nên chăm sóc kỹ lưỡng vùng kín của mình, tránh để âm đạo viêm nhiễm. 



Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất


Sau đây là những lưu ý giúp đẩy lùi tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì:


  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, tránh thức ăn cay nóng;

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Không được lạm dụng các chất kích thích như: rượu, thuốc lá, bia, cà phê, nước ngọt có ga, ...

  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, tránh tình trạng lo lắng, stress, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, ...

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày. Tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo;

  • Nên giữ bộ phận sinh dục luôn được khô ráo, thoáng mát. Thay quần lót 2 lần/ngày.

  • Khi đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, nữ giới chúng ta nên thay băng vệ sinh thường xuyên, cách nhau 4 tiếng/lần.


Nếu bạn thấy những dấu hiệu bất thường ở âm đạo, kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều kèm theo những triệu chứng như: đau bụng dưới rốn dữ dội, xuất hiện máu đông, máu có hiện tượng vón cục số lượng nhiều, mệt mỏi, … các chị em nên đến ngay Trung tâm Y tế để được Bác sĩ thăm khám và có hướng xử lý phù hợp, tránh gây những biến chứng về sau.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g