Chuyển đến nội dung chính

Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh nguyệt


Uống thuốc tránh thai hàng sau khi hết kinh sẽ giúp các chị em ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn hiệu quả đến 99%. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày vào thời điểm nào là tốt nhất. Để nắm đầy đủ kiến thức về thuốc tránh thai và cách sử dụng thuốc hàng ngày cho hợp lý và đạt hiệu quả tối đa, chị em chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Uong-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-sau-khi-het-kinh-nguyet
Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh nguyệt

Có bao nhiêu loại thuốc tránh thai hàng ngày?

Thuốc tránh thai hàng ngày được nén thành viên nhỏ và bán theo dạng vỉ, mỗi vỉ và uống vừa đủ trong vòng một tháng. Một vỉ thuốc tránh thai hàng ngày dành cho nữ giới thường có từ 21 - 28 viên thuốc.

Loại vỉ thuốc chứa 21 viên, trong đó sẽ có 21 viên thuốc tránh thai. Khác với vỉ 21 viên, loại vỉ thuốc 28 viên sẽ có 21 viên tránh thai và 7 viên còn lại là thuốc bổ (thuốc giả dược). Trên mỗi vỉ thuốc tránh thai lần lượt đánh số từ 1 cho đến hết, để nhắc nhở bạn uống thuốc và đúng số thứ tự theo từng ngày.

Nếu bạn dùng loại thuốc tránh thai vỉ 21 viên thì bạn sẽ uống trong vòng 21 ngày, sau đó ngừng uống trong 7 ngày rồi mới tiếp tục uống tới vỉ thuốc mới. Nếu bạn sử dụng loại vỉ 28 viên, bạn nên uống 21 viên tránh thai trong 21 ngày trước, sau đó 7 ngày tiếp theo bạn mới uống 7 viên thuốc bổ còn lại và không cần tạm ngưng thuốc. Hết 28 viên các chị em chuyển sang uống vỉ mới. 

Các chị em nên lưu ý, trong 7 ngày ngưng thuốc hoặc trong thời gian sử dụng viên thuốc giả dược, nếu các chị em muốn giao hợp khuyên nên sử dụng kèm biện pháp tránh thai an toàn khác như: dùng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn (tỷ lệ khá thấp).

Thuốc tránh thai hàng ngày uống khi nào?

Với những chị em phụ nữ lần đầu mới sử dụng, sẽ không biết được nên uống thuốc tránh thai hàng ngày vào thời điểm cho hợp lý. Điều đơn giản là, các bạn nữ có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh hoặc vào bất kỳ lúc nào trong ngày và bất kỳ ngày nào trong tháng. 

Tuy nhiên, Để đảm bảo sức khỏe và đúng giờ giấc, khuyên bạn vẫn nên uống cố định vào khung giờ nhất định (ví dụ như sau bữa ăn tối, sau ăn sáng) tránh trường hợp quên uống thuốc, uống thuốc không đều, … Điều này nhằm giúp thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.

Việc Uống thuốc tránh thai hàng ngày sau khi hết kinh (hay uống thuốc tránh thai hàng ngày khi không có kinh) bạn vẫn sẽ được đảm bảo an toàn, không lo mang thai ngoài ý muốn.

Vậy, thuốc tránh thai hàng ngày sẽ phát huy tác dụng khi nào? Câu trả lời là các tất cả các loại thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng trong khoảng từ 1 - 7 ngày kể từ lúc nữ giới uống viên thuốc tránh thai đầu tiên.

Nếu quên uống thuốc thì phải làm gì?

Nếu bạn lỡ quên bỏ qua lượt uống thuốc vào thời điểm đó trong ngày thì bạn cần uống ngay khi vừa nhớ ra. Còn nếu như sang ngày hôm sau bạn mới nhớ ra thì hôm đó bạn nên uống liền 2 viên để bù lại ngày trước đó.

Trường hợp, nếu như các chị em quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 3 ngày trở lên, đừng tự ý uống thuốc bổ sung mà hãy đến các cơ sở y tế gần nhất tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc Bác sĩ. 

Thông thường, họ sẽ gợi ý cho bạn tiếp tục uống 1 viên/ngày cho đến hết tuần và bắt đầu sử dụng lại vỉ mới. Hoặc bỏ luôn vỉ đang dùng và bắt đầu lại liều uống mới.

Bất kỳ lúc nào các chị em lỡ bị quên uống tránh thai, bạn nên chủ động dùng biện pháp tránh thai khác hỗ trợ để việc tránh mang thai ngoài ý muốn, cho đến khi sử dụng hết vỉ thuốc hiện tại.

Nếu có một trong những ngày bạn không sử dụng thuốc trong thời gian cần uống thuốc tránh thai hàng ngày, thì tỉ lệ rụng trứng ở nữ giới sẽ rất cao. Vì vậy, nếu tới chu kỳ kinh của tháng sau mà các chị em chưa thấy kinh nguyệt thì nên dùng que thử thai để kiểm tra.

Những ai không nên uống thuốc tránh thai hàng ngày?

Những trường hợp chống chỉ định sử dụng thuốc tránh thai bao gồm:

  • Những người đang mắc chứng đau nửa đầu.

  • Bị thừa cân, béo phì

  • Tiền sử bị đột quỵ

  • Người bị bệnh tim mạch

  • Người đang bị ung thư buồng trứng

  • Người bị bệnh gan, cao huyết áp hoặc đang trong giai đoạn uống thuốc điều trị bệnh khác.

  • ...

Những người đang thuộc các trường hợp trên mà bạn vẫn muốn sử dụng thuốc tránh thai thì nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ để có được tư vấn theo phương pháp phù hợp cho bạn.

Những ưu điểm khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Bạn sẽ nhận ra khá nhiều những bất ngờ về lợi ích mà thuốc tránh thai hàng ngày mang lại, bởi ngoài những khả năng ngăn ngừa có thai hiệu quả. Ngoài ra, thuốc tránh thai hàng ngày còn có rất nhiều lợi ích khác:

  • Giảm tình trạng nổi mụn, cải thiện nội tiết tố nữ làm cho làn da trở nên căng mịn, trắng sáng hơn.

  • Khả năng giảm thiểu nguy cơ ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng

  • Không làm nữ giới tăng cân.

  • Thuốc không có tác dụng lâu dài và không ảnh hưởng đến việc sinh sản của nữ giới sau này. Vì thế, nếu các chị em muốn có con thì chỉ cần bạn ngừng sử dụng thuốc và quan hệ không cần sử dụng biện pháp tránh thai.

  • Giúp điều hòa kinh nguyệt, chu kỳ kinh diễn ra đều đặn hơn, thời gian hành kinh cũng sẽ ngắn hơn, giảm đau bụng và mệt mỏi.

  • Bạn cũng có thể chủ động sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nhằm tránh kỳ kinh nguyệt như ý muốn.

Thông qua bài viết trên, hi vọng sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản và hữu ích xoay quanh vấn đề uống thuốc tránh thai hàng ngày. Chúc các bạn nữ sức khỏe và áp dụng biện pháp tránh thai thành công!


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g