Chuyển đến nội dung chính

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn chị em cần biết

Vỡ kế hoạch, có thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hôn nhân, hạnh phúc gia đình mà đôi khi còn dẫn đến những hành vi vô nhân đạo như nạo phá thai,… 

Có nhiều phương pháp tránh thai đã được áp dụng và  phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn nhất, đó là cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn chị em cần biết khi chưa muốn mang thai.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn chị em cần biết
Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn chị em cần biết

Chị em cần biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Đến tuổi dậy thì, nữ giới sẽ có hiện tượng hành kinh, điều này cho thấy cơ thể đã có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, trong khoảng từ 2 - 3 năm đầu của giai đoạn dậy thì, buồng trứng vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên chu kỳ kinh nguyệt thường bất ổn định. Một thời gian sau, buồng trứng dần dần hoàn thiện và kinh nguyệt cũng sẽ dần ổn định hơn, hình thành chu kỳ kinh nguyệt.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn sẽ được xác định từ ngày đầu của kỳ kinh tháng này cho đến ngày đầu của kỳ kinh tháng sau. 

Tùy theo cơ địa, mà chu kỳ kinh nguyệt ở chị em sẽ có thời gian dài ngắn khác nhau. Chu kỳ kinh nguyệt có thể chỉ khoảng 20 ngày/ kéo dài tới 40 ngày. Nếu chu kỳ lặp lại ổn định thì đây là dấu hiệu bình thường.

Việc tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị sai lệch và có thể sẽ không xác định được ngày quan hệ an toàn. Nếu số ngày của một chu kỳ kinh chênh lệch nhau quá nhiều. Do đó, để xác định chu kỳ kinh nguyệt một cách chính xác, chị em cần ghi lại chu kỳ kinh trong một khoảng thời gian nhất định.

Vậy ngày an toàn và cách tính ngày an toàn để tránh thai là gì?

Ngày an toàn được xác định là thời điểm trứng đã rụng hết/ chưa rụng trứng. Tỷ lệ mang thai lúc này là  dưới 10% vì trứng không thể gặp tinh trùng để thụ tinh.

Vậy ngày an toàn và cách tính ngày an toàn để tránh thai là gì?
Vậy ngày an toàn và cách tính ngày an toàn để tránh thai là gì?

Quan hệ trong thời điểm này sẽ giúp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất đối với các cặp đôi chưa muốn có con.

1. Phương pháp tính theo lịch

Chị em hãy ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của mình trong một thời gian nhất định (khoảng 6 tháng). Ngày thứ nhất được xác định là ngày bắt đầu hành kinh hàng tháng.

Cách làm này tuy hơi bất tiện nhưng việc làm này sẽ giúp chị em theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình. 

Chị em cũng có thể quản lý chu kỳ kinh nguyệt thông qua các App trên điện thoại.

Trong 6 tháng qua, hãy xác định: Chu kỳ có mốc thời gian ngắn nhất & Chu kỳ có mốc thời gian dài nhất.

Công thức tính ngày sẽ được thực hiện như sau:

Đầu tiên: Hãy lấy chu kỳ ngắn nhất trừ (-) cho 18. Ví dụ: Thời gian giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 28 ngày, lấy 28 - 18 = 10. 

Tiếp theo: Lấy chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trừ (-) cho 11. Ví dụ: Thời gian giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt dài nhất là 35 ngày, lấy 35 - 11 = 24. 

Kết quả: Thời gian dễ thụ thai nhất là từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 24. Để an toàn: Hãy  (-) 03 ngày so với ngày đầu &  (+) 03 ngày so với ngày cuối. 

Cuối cùng sẽ là: Thời gian dễ thụ thai nhất được tính là từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 27.Để tránh mang thai ngoài ý muốn các cặp đôi không nên quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này.

2. Phương pháp tính theo ngày chuẩn

Đây là phương pháp chỉ phù hợp với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt với mức thời gian từ 26 - 32 ngày.

Ngày đầu tiên ra kinh trong chu kỳ kinh nguyệt được xác định là ngày thứ nhất. Như vậy, thời gian dễ mang thai sẽ nằm trong khoảng từ ngày 8 đến ngày 19.

Ngoài những ngày đó ra, khoảng thời gian còn lại đều là các ngày an toàn, các cặp đôi có thể quan hệ tình dục mà không lo mang thai.

Cặp đôi quan hệ vào ngày “đèn đỏ” có khả năng mang thai không?

Cặp đôi quan hệ vào ngày “đèn đỏ” có khả năng mang thai không?
Cặp đôi quan hệ vào ngày “đèn đỏ” có khả năng mang thai không?

Không ít người thắc mắc liệu quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thai không? câu trả lời là quan hệ trong ngày “đèn đỏ” vẫn có khả năng thụ thai. 

Tùy thuộc vào nội tiết tố của mỗi người, thời gian rụng trứng và ngày kinh của chị em sẽ có độ dài, ngắn khác nhau. Do đó, khả năng phụ nữ mang thai quan hệ trong những ngày hành kinh cũng khá cao.

Ở một số trường hợp, tuy đã hết kỳ kinh nhưng chị em vẫn thấy còn một ít máu do cổ tử cung tiết ra và vẫn nghĩ rằng mình còn đang trong kỳ kinh nguyệt. Lúc này, nếu có quan hệ tình dục không an toàn thì khả năng thụ thai là rất cao.

Các bác sĩ phụ khoa cũng khuyến cáo: Các cặp đôi không nên quan hệ tình dục trong ngày “đèn đỏ”. Bởi những lý do sau:

  • Quan hệ vào ngày “đèn đỏ” sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm, nhiễm trùng qua đường tình dục. Vì ở thời điểm này, cổ tử cung sẽ mở để kinh nguyệt ra ngoài, do đó các vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ xâm nhập vào khoang Chậu.

  • Trong thời gian này, độ pH của âm đạo sẽ giảm tính Axit nên phụ nữ dễ bị Nấm.

Một số biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả các cặp đôi nên biết

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn là biện pháp tránh thai hiệu quả nhất. Nhưng trên thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau (khách quan: Nhu cầu ham muốn tình dục và chủ quan: Điều kiện bên ngoài tác động) nên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được phương pháp này.

Một số biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả các cặp đôi nên biết
Một số biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả các cặp đôi nên biết

Và một số biện pháp tránh thai an toàn khác được khuyên áp dụng như:

  • Thuốc tránh thai dạng viên: Đây là loại thuốc có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và ngăn ngừa rụng trứng. Tuy nhiên, chị em cần tham khảo ý kiến và hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai.

  • Sử dụng bao cao su: Đây là biện pháp tránh thai an toàn được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

  • Đặt vòng tránh thai: Vòng tránh thai này được hầu hết các bác sĩ phụ khoa đưa vào âm đạo, có tác dụng trong vòng 5 đến 10 năm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành cho phụ nữ đã từng sinh con. Đối với những bạn nữ chưa con, tử cung có thể bị tổn thương.

  • Loại “Áo mưa” dành cho chị em: Với chất liệu bằng nhựa mềm/ chất đàn hồi, “áo mưa” có tác dụng ngăn tinh trùng gặp trứng và giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả.

  • Triệt sản: Đây là phương pháp này chỉ phù hợp với những người không muốn sinh thêm con nữa. Triệt sản ở nữ giới là phẫu thuật thắt ống dẫn trứng và nam giới là phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Phương pháp tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn hiện được rất nhiều cặp đôi áp dụng và mang lại sự hài lòng cao. 

Thông qua bài biết này, mong rằng các cặp đôi, những ai chưa sẵn sàng để có con, sẽ có thêm nhiều kiến thức, thông tin bổ ích để quan hệ tình dục an toàn và khỏe mạnh.

Nếu còn thắc mắc, chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên sản phụ khoa Hà Đô để được tư vấn hỗ trợ.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g