Chuyển đến nội dung chính

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h mang lại hiệu quả tránh thai cao, thậm chí có khả năng phá thai sớm nếu ở tuần đầu. Tuy nhiên, viên thuốc tránh thai này tiềm ẩn quá nhiều tác dụng phụ, thậm chí có thể gây vô sinh nữ.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Vậy chị em phụ nữ biết gì về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h?

Bên cạnh dòng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h khá phổ biến hiện nay thì trên thị trường đang lưu hành thêm cả dòng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h.

Với hiệu lực thời gian sử dụng được gia tăng lên tới 5 ngày sau khi giao ban không biện pháp phòng ngừa. Cộng với việc chỉ phải uống một viên duy nhất nên rất được lòng chị em phụ nữ.

Tuy nhiên hãy cẩn thận, thuốc không tốt như chị em nghĩ. Nếu chị em lạm dụng, tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h sẽ mang lại những hậu quả không mong muốn.

Công dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h như thế nào?

Cũng như các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác, thuốc tránh thai khẩn cấp 120h chính là biện pháp “cứu cánh” cuối cùng khi cặp đôi vô tình quên/ bị thất bại trong việc sử dụng các cách tránh thai trước.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h loại 1 viên: Có thành phần chính là Progestin (cao gấp 10 lần so với thuốc tránh thai hàng ngày).

Khi uống, nội tiết của phái nữ thay đổi toàn bộ.

Quá trình rụng trứng được đẩy lùi lại.

Lớp chất nhầy cổ tử cung tự động dày, dính hơn, ngăn cản bước thâm nhập của tinh trùng.

Trong nhiều trường hợp, đặc biệt với người có nội tiết kém, thuốc còn có tác dụng phá thai sớm tức thì.

Biểu hiện nhận biết là:

  • Thấy máu ra bất thường sau khi sử dụng thuốc vài ngày (nhiều người nhầm là máu kinh nguyệt).

  • Máu có lẫn nhiều cục máu đông và phụ nữ bị cảm thấy đau bụng nhiều hơn đau bụng kinh hàng tháng.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120h như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h sẽ có tác dụng trong thời gian bao lâu? Thời gian hiệu lực của thuốc đúng như tên gọi – 120h (5 ngày). 

Mặc dù được quảng cáo là chỉ cần uống 1 viên duy nhất và có tác dụng đến 5 ngày nhưng để tác dụng tránh thai đạt hiệu quả cao nhất, chị em hãy tuân thủ theo cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, như sau:

  • Sau khi quan hệ tình dục không an toàn, chị em hãy uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay.

  • Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h cần uống đúng khung giờ của tên thuốc. Hãy uống sớm để khả năng tránh thai tốt nhất (100%); Uống muộn tỉ lệ này sẽ giảm dần.

Với nhiều lần quan hệ không nên sử dụng 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp 120h. Lý do là hiệu quả sẽ giảm dần theo số lần quan hệ và việc mang thai ngoài ý muốn vẫn xảy ra.

Hãy sử dụng 1 biện pháp tránh thai an toàn khác, như: Dùng bao cao su khi có ý định quan hệ tiếp (dù vẫn trong thời hiệu lực thuốc).

Không uống quá 2 lần/tháng và sử dụng liên tiếp trong nhiều tháng liền;

Uống thuốc cùng nước lọc. Nếu bị nôn trong 3h, phải uống bổ sung viên mới hoặc đổi loại thuốc uống.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Một khi đã tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp, đặc biệt là dòng thuốc tránh thai 120h, bất cứ ai cũng sẽ tự hỏi có nên sử dụng viên thuốc này?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

70% chị em phụ nữ cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau đầu sau 2 tiếng dùng thuốc. Một số khác cảm thấy đau ngực và có cảm giác đau dạ dày gia tăng.

Xuất huyết máu bất thường ở âm đạo.

90% bị rối loạn kinh nguyệt: Rất nhiều chị em bị thay đổi ngày kinh, đặc biệt là bị chậm kinh. Khi thấy kinh thì có thể ra ít hoặc nhiều, kéo dài ngày.

Một số trường hợp kể cả đã uống thuốc ngừa thai 120h vẫn mang thai:

  • Do uống thuốc quá muộn (trứng đã kịp rụng và gặp tinh trùng rồi mới uống).

  • Do từng sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp khiến hiệu quả thuốc giảm xuống.

  • Đã uống nhưng trong 3 tiếng đầu sau uống bị nôn.

Cần lưu ý thêm:

Với các loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác (Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h), nếu uống thuốc mà vẫn mang thai thì thai nhi không hề ảnh hưởng. Em bé sinh ra vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Nhưng với dòng thuốc tránh thai 120h thì mọi chuyện sẽ khác:

  • Do hoạt tính có trong thuốc tránh thai khẩn cấp 120h là rất mạnh nên khi uống thuốc mà vẫn mang thai, thì khả năng thai nhi không giữ lại được là rất lớn.

  • Thai nhi sẽ khó để phát triển bình thường và dễ phát sinh nhiều dị tật bẩm sinh.

Trong trường hợp này, các mẹ nên thăm khám và kiểm tra kỹ, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc thai kỳ và nghe theo kết luận, chỉ định của bác sĩ.

Vô sinh vĩnh viễn vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Vô sinh vĩnh viễn vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h
Vô sinh vĩnh viễn vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Hậu quả của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nói chung (bao gồm cả loại 72h và 120h) là đều sẽ gây ra rối loạn nội tiết ở nữ giới; Tác dụng của thuốc sẽ làm cho lớp niêm mạc tử cung mỏng dần dẫn đến trứng sau khi thụ tinh không bám lại được.

Ngoài ra, chất lượng trứng trưởng thành cũng bị ảnh hưởng, giảm đi đáng kể, dễ mắc u nang buồng trứng… Tất cả những điều trên dẫn tới vô sinh nữ.

Chị em tham khảo ý kiến và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng thuốc tránh thai 120h. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe - sức khỏe sinh sản, chị em hãy lựa chọn những phương pháp tránh thai tự nhiên an toàn.

Nếu còn thắc mắc, chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên sản phụ khoa Hà Đô để được tư vấn hỗ trợ.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g