Chuyển đến nội dung chính

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới kinh nguyệt


Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới kinh nguyệt là một trường hợp không hiếm gặp ở nhiều chị em. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này và liệu có để lại những nguy hiểm gì hay không?

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn mà nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai đôi khi cũng để lại những phiền toái. Trong đó, uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới kinh nguyệt là “nỗi niềm” chung của rất nhiều chị em.

Uong-thuoc-tranh-thai-co-anh-huong-toi-kinh-nguyet
Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng tới kinh nguyệt

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị chậm kinh do tác dụng phụ

Chúng ta đều biết rằng, thuốc tránh thai đều ít nhiều gây ra các tác dụng phụ. Trong đó, thuốc tránh thai khẩn cấp để lại tác dụng phụ rõ ràng nhất, như:

Sau khi uống thuốc, bạn có thể cảm thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và sau đó là chậm kinh. Những chị em thường xuyên sử dụng loại thuốc này, kinh nguyệt rất hay rối loạn.

Tuy nhiên, cơ địa của mỗi người là khác nhau. Do đó, tình trạng chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt ở mỗi chị em sẽ không giống nhau.

Thông thường, uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị chậm kinh chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Qua giai đoạn này, kinh nguyệt sẽ đều đặn như thường.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy có hiện tượng băng kinh, rong huyết…

Uống thuốc tránh thai bị châm kinh do mang thai 

Không có biện pháp tránh thai nào hiệu quả 100%, thuốc tránh thai cũng không ngoại lệ. Thuốc chỉ phát huy tối đa công dụng trong vòng 36-72 giờ.

Nếu uống sau khoảng thời gian này, hiệu quả sẽ giảm đáng kể. Vậy nên, nhiều trường hợp đã uống thuốc tránh thai vẫn mang thai.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc quá nhiều cũng sẽ khiến thuốc mất tác dụng. Vậy nên, uống thuốc tránh thai và bị trễ kinh rất có thể bạn đã mang thai.

Hãy theo dõi kỹ các dấu hiệu có thai để kiểm tra mình có thai không. Trong trường hợp có thai, bạn cần đến bác sĩ để xem có bất thường nào hay không và tìm biện pháp.

Uống thuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt 

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai không phải tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đi kèm các triệu chứng, như: Máu kinh vón cục, có màu đen… thì hãy cẩn trọng. Bởi đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý phụ khoa.

Chị em hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa để tìm hiểu kỹ và có biện pháp điều trị sớm. Không nên để tình trạng bệnh kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Khi uống thuốc tránh thai bị chậm, rối loạn kinh nguyệt?

Theo các bác sĩ Phụ Khoa Hà Đô, thuốc tránh thai có những tác động nhất định đến cơ thể.

Vậy nên, với những chị em mới sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể cần thời gian để thích nghi. Hãy nhờ bác sĩ tư vấn loại thuốc, liều thuốc phù hợp.

Song song đó, bạn cũng nên thử thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, lối sống. Những thay đổi theo hướng tích cực có khả năng hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều khá hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh 

Các loại rau củ, trái cây giàu phytoestrogen là lựa chọn hoàn hảo dành cho những chị em đang đau đầu với rối loạn kinh nguyệt.

Đây là hợp chất tự nhiên trong thực vật (đặc biệt là mầm đậu nành). Cấu trúc hóa học và tác dụng của phytoestrogen tương tự hormone estrogen.

Vậy nên, ăn nhiều thực phẩm chứa phytoestrogen giúp bạn giữ cân nặng ổn định. Đồng thời, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai.

Tập thể dục, Yoga 

Tập thể dục, Yoga đều đặn không chỉ giữ dáng, rèn sức khỏe mà còn giúp điều hòa kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng các bài tập thở, đi bộ, nghe nhạc…Những liệu pháp này có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Từ đó, các loại thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả hơn, điều hòa hormon và điều hòa kinh nguyệt.

Cân bằng nội tiết  

Một số loại thực phẩm chức năng có chứa acid alpha lipoic và selen là gợi ý dành cho bạn.

Những thành phần có khả năng chống lão hóa, bổ sung khí huyết, cân bằng nội tiết tố. Nhờ đó, các triệu chứng khó chịu, rối loạn kinh nguyệt cũng được kiểm soát.

Nhìn chung, nếu thấy uống thuốc tránh thai bị chậm kinh, bạn cần theo dõi kỹ các dấu hiệu sau đó. Ngay khi cảm thấy không ổn, cần tìm đến bác sĩ để biết kết quả chính xác nhất trước khi quá muộn.

Nếu chị em cần tư vấn thêm về vấn đề này, hãy liên hệ Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô để được trợ giúp sớm nhất.

Hà Đô là địa chỉ y tế an toàn, uy tín được nhiều chị em tại TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận tin tưởng lựa chọn.

Gọi đến HOTLINE: (028) 3832 9966 – 076 301 3666.

Đến tại ĐỊA CHỈ: 35B – 35C Đường 3/2, P.11, Q.10, TPHCM.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g