Chuyển đến nội dung chính

SAU KHI QUAN HỆ BAO LÂU BIẾT CÓ THAI

Để đưa ra quyết định mang thai, các chị em luôn có những thắc mắc sau quan hệ bao lâu biết có thai, nhất là với những cặp đôi mới cưới thường gặp bối rối về những thông tin và kiến thức sinh sản này. Hãy cùng bài viết sau gợi ý một số dấu hiệu mang thai giúp chị em có thể nhận biết sớm nhé!

SAU KHI QUAN HỆ BAO LÂU BIẾT CÓ THAI

SAU QUAN HỆ BAO LÂU THÌ CÓ THAI?

Các cặp vợ chồng nên theo dõi được quá trình có thai sau khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày sau khi quan hệ. Trong khoảng thời gian này, sử dụng các biện pháp thử thai đều sẽ cho ra kết quả, nhưng để chắc chắn hơn, các chị em phụ nên chờ đến ngày thứ 10 - 15 sau khi giao hợp để kiểm tra.

Ngoài ra, việc phát hiện thai cũng có nhận biết từ những thay đổi rõ rệt bởi hormone nữ rất nhạy cảm. Những người quan hệ vào thời điểm rụng trứng thường có những biểu hiện: chậm hay mất kinh, ngủ nhiều, cơ thể mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, táo bón, … Đồng thời, chị em nên tìm hiểu kỹ về những dấu hiệu mang thai sớm để có sự chuẩn bị và chăm sóc bản thân tốt trong giai đoạn này.

Cơ chế thụ thai ở nữ giới

Theo các Chuyên gia, trong thời gian đo bằng một nhịp đập của tim con người, một người đàn ông sản xuất khoảng 1.000 tế bào tinh trùng. 

Trong các tế bào tinh trùng có chứa nhiễm sắc thể giới tính nam (tinh trùng Y) hay nhiễm sắc thể giới tính nữ (tinh trùng X) trong tinh dịch có tỉ lệ tương đương nhau. Điều này giúp xác định giới tính cho thai nhi.

Bởi vậy, số lượng tấn công vào trứng của tinh trùng trở nên khốc liệt hơn. Khi tinh trùng bắt đầu đi vào ống dẫn trứng, tinh trùng bắt đầu một quá trình giải phóng một số protein nhất định và trở nên rất kích thích.

Khi một tế bào tinh trùng đã tiếp cận được trứng, phần đầu của tinh trùng giải phóng enzim giúp tế bào này di chuyển vào vỏ ngoài của trứng một cách dễ dàng hơn. Khi đã có tinh trùng xâm nhập thành công, hợp tử bắt đầu được hình thành, sự thay đổi này giúp ngăn cản sự thâm nhập của các “tinh binh” còn lại.

Tinh trùng nhanh và khoẻ nhất sẽ bơi vào ống dẫn trứng trong khoảng 30 phút. Từ đó, quá trình thụ thai cũng bắt đầu diễn ra tính từ năm ngày, sau khi quan hệ tình dục.

Thời điểm vàng để bắt đầu thử thai?

Theo khảo sát từ các Chuyên gia, thời điểm tốt nhất để thụ tinh thành công đó là khoảng 12 – 24 giờ sau khi trứng rụng. Trong thời gian này, trứng đã rời khỏi buồng trứng và bám vào thành tử cung, điều này sẽ rất thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng và dễ dàng đậu thai.

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ngày rụng trứng sẽ ở vào thời điểm khoảng giữa chu kỳ tính từ ngày đầu tiên có kinh đến ngày có kinh của tháng kế tiếp. Dấu hiệu để nhận biết ngày rụng trứng đó là âm đạo tiết nhiều khí hư hơn bình thường.

Tuy nhiên, với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, bạn nên chú ý rõ kỳ kinh nguyệt của mình (ít nhất 3 tháng), dùng que thử rụng trứng để xác định thời điểm để giao hợp thuận lợi nhất. Khi đến kỳ rụng trứng bạn nên tăng tần suất giao hợp thì khả năng thụ thai thành công sẽ rất cao.

Làm thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Để giúp tăng tỉ lệ thụ thai được cao hơn, yếu tố cảm xúc khi giao hợp cùng đối phương là rất quan trọng. Nên thay đổi nhiều tư thế giao hợp để giúp tăng khoái cảm, tăng cường tần suất giao hợp ít nhất 1-2 lần mỗi ngày trong giai đoạn rụng trứng và kéo dài thời gian giao hợp nhằm giúp tăng khả năng thụ thai. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến từ Bác sĩ để xem chất bôi trơn đang sử dụng có ảnh hưởng gì đến sự di chuyển và chất lượng của tinh trùng hay không.

Đối với nữ giới, bất kỳ những bất thường nào trong hệ thống sinh sản có thể gây ra vấn đề lớn khi thụ thai. Những thay đổi trong tử cung hoặc ống dẫn trứng đều có thể làm giảm khả năng thụ thai hoặc mang thai thành công.

Các cặp vợ chồng nên duy trì lối sống lành mạnh, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, tránh xa thuốc lá, cà phê, rượu, các chất kích thích, … ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không có đáp án chính xác cho câu hỏi “quan hệ bao lâu biết có thai?” nhưng sẽ dễ dàng biết được bạn đã có thai hay không chỉ sau ít nhất 10 ngày có thể dùng que thử thai và xét nghiệm máu.

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất

Thường sau 7-10 ngày quan hệ, một số dấu hiệu có thai dưới đây sẽ xuất hiện:

  • Mất kinh, thân nhiệt tăng lên, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn

  • Vú và núm vú có cảm giác căng cứng và hơi đau tức

  • Núm vú và quầng vú sẫm màu hơn và bị táo bón

  • Cảm giác nhạt miệng, khó thở, nhạy cảm với mùi

  • Thèm ăn bất thường

Kể cả khi đã có đủ 10 triệu chứng, cách nhận biết có thai chính xác sau cùng là nên đến bệnh việc hoặc trung tâm y tế uy tín để xác định khả năng mang thai của mình.

CÁC PHƯƠNG PHÁP THỬ THAI AN TOÀN TẠI NHÀ

Có rất nhiều cách để thực hiện việc thử thai tại nhà an toàn mà vẫn mang lại hiệu quả như: Tính ngày rụng trứng để dự đoán khả năng mang thai, sử dụng que thử thai hoặc đến các trung tâm xét nghiệm để biết được kết quả chính xác.

Tính ngày rụng trứng để dự đoán khả năng mang thai 

Điều kiện quan trọng trong việc mang thai đó là tinh trùng luôn khỏe mạnh và phải gặp được trứng. Khi giao hợp không đúng giai đoạn trứng rụng, khả năng thụ thai cũng khó xảy ra. Để tính chính xác “ngày vàng” này thì chu kỳ kinh nguyệt của các chị em cần phải chuẩn và đều đặn (khoảng 28-30 ngày).

Sử dụng que thử thai

  • Chọn que thử tốt, chưa quá hạn sử dụng.

  • Khi lấy que thử ra khỏi bao phải sử dụng trong vòng 10 phút.

  • Mỗi que chỉ sử dụng 1 lần.

  • Thao tác theo đúng quy trình đã ghi hướng dẫn sẵn trên vỏ bao.

  • Nên lấy nước tiểu vào sáng sớm sau khi thức dậy để có nhiều HCG nhất.

Xét nghiệm máu

Việc đậu thai xuất hiện sớm hay muộn còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. Ngoài phương pháp sử dụng que thử thai cũng chưa hẳn đã chính xác tuyết đối trong việc cho ra kết quả. Để yên tâm hơn trong việc bạn đang có thai hay không, các cặp đôi nên đến cơ sở y tế, xét nghiệm và siêu âm cho chắc chắn. Nếu đã có thai, Bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn cụ thể cho các cặp đôi về cách chăm sóc sức khỏe khi mang thai. Còn nếu chưa mang thai, bạn sẽ được Bác sĩ tư vấn cho cách thụ thai hiệu quả dựa vào cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt hoặc tìm ra những nguyên nhân và cách điều trị kịp thời nếu có.

Tư vấn online bấm TƯ VẤN MIỄN PHÍ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g