Chuyển đến nội dung chính

Rong kinh: Nguyên nhân và biểu hiện nhận biết


Kinh nguyệt được xem là thước đo sức khỏe sinh lý ở nữ giới. Vì vậy, mọi sự thay đổi bất thường của kinh nguyệt là hồi chuông cảnh báo trình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ đang gặp phải vấn đề nào đó, trong đó có rong kinh. Vậy, nguyên nhân rong kinh là gì? Và đâu là dấu hiệu nhận biết rong kinh? Các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hà Đô sẽ giải đáp cụ thể qua bài viết sau.
https://phukhoa.dakhoahcm.vn/wp-content/uploads/2020/02/rong-kinh1.jpg

Rong kinh là gì?

Rong kinh là hiện tượn chu kỳ kinh nghuyệt kéo dài hơn 7 ngày. Đồng thời lượng máu mất đi trong những ngày hành kinh nhiều hơn 80ml. Trong khi, chu kỳ kinh nguyệt bình thường chỉ kéo dài từ 3-5 ngày và lượng máu mất đi chỉ từ khoảng 60-80ml.
Rong kinh được chia làm 2 loại: 
Rong kinh thực thể: là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong nhiều ngày do những tổn thương ở cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.
Rong kinh cơ năng: là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày, do sự rối loạn đông máu, rối loạn nội tiết tố hoặc do tâm lý không ổn định, căng thẳng, stress kéo dài … Và thường gặp ở những bạn gái đang trong thời kỳ dậy thì.

Rong kinh do những nguyên nhân từ đâu?

Rong kinh do những tổn thương cổ tử cung (chiếm tỷ lệ lên đến 50%): như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng, liên quan đến thai, bệnh lý toàn thân (rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp) …
Rong kinh do tuổi tác: Tình trạng rong kinh hay xuất hiện khi các bạn gái bước vào giai đoạn dậy thì và ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Lúc này, kinh nguyệt chưa ổn định, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi bất thường nên hoại tử bong tróc khiến máu ra nhiều dẫn đến hiện tượng rong kinh kéo dài.
Rong kinh do rối loạn Hormone: chất Progesterone không được tiết ra để cân đối Estrogen khi nồng độ Estrogen trong cơ thể tăng cao, gây ra triệu chứng hoại tử, bong tróc từng mảng nhỏ và gây ra hiện tượng chảy máu kinh dài ngày.
Do những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm: chị em mắc u xơ tử cung, polyp tử cung, buồng trứng đa nang, u bướu sợi tử cung, ung thư … có nguy cơ mắc phải tình trạng rong kinh hơn người thường.
Do tác dụng phụ của thuốc: chị em đã từng dùng 1 số loại thuốc tránh thai, nhất là loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: căng tức ngực, cơ thể buồn nôn, ớn lạnh, mất kinh, … và đặc biệt là hiện tượng rong kinh.
https://phukhoa.dakhoahcm.vn/wp-content/uploads/2020/02/2-1517449491158889907653.jpg
Nguyên nhân rong kinh do tác dung phụ của thuốc
Rong kinh do sinh sản: sau quá trình sinh sản, tùy theo từng cơ địa của mỗi người mà chu kỳ kinh nguyệt có thể quay trở lại sớm hay muộn. Điều này dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt và trong đó có rong kinh.
Do yếu tố tinh thần: căng thẳng, áp lực, ăn uống hay do quá trình tập luyện, phẫu thuật, chấn thương … cũng là “thủ phạm” có thể gây ra rong kinh cho bạn.
Do thói quen sinh hoạt không đúng cách: những thay đổi trong lối sống và thói quen ăn uống, stress, tăng hoặc giảm cân quá mức, đi lại nhiều, tập thể dục cường độ cao, … cũng có thể góp phần khiến tình trạng rong kinh xảy ra.
Bên cạnh đó, với những chị em đã từng có tiền sử nạo phá thai không an toàn cũng có thể dễ dàng mắc phải rong kinh.

Biểu hiện và biến chứng nguy hiểm của rong kinh

https://phukhoa.dakhoahcm.vn/wp-content/uploads/2020/02/20190826_074232_356861_chi-em-bi-roi-loan-.max-1800x1800-3.jpg
Những triệu chứng khi mắc bệnh rong kinh
Bản thân rong kinh có thể không gây hại nhưng chị em không phải vì thế mà chủ quan. Có nhiều dấu hiệu để nữ giới có thể “nhận diện” hiện tượng có đáng ghé thăm mình hay không.
Những biểu hiện bạn đang đối mặt với bệnh rong kinh:
  • Những ngày “đèn đỏ” kéo dài hơn mức bình thường, thông thường là từ 7-15 ngày.
  • Lượng máu ra nhiều đột ngột vượt quá 80ml/ 1 chu kỳ hành kinh buộc chị em phải thay băng liên tục.
  • Máu kinh có màu đỏ bầm hoặc đen tím, mùi hôi hoặc tanh rất khó chịu.
  • Kinh nguyệt vón thành từng cục lớn, đặc và nhày.
  • Đau bụng dưới dữ dội kèm theo các triệu chứng mỏi lưng, tức ngực, khó thở, tay chân mỏi.
  • Hay bị chóng mặt, chóng váng, đau đầu thì cơ thể mất nhiều máu nếu như rong kinh trong một thời gian dài.
  • Hiện tượng rong kinh sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản của chị em nếu không được điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

Một số biến chứng gặp phải từ bệnh rong kinh:
Thiếu máu do thiếu chất sắt: rong kinh làm lượng máu mất đi quá nhiều,từ đó khiến chị em bị thiết hụt chất sắt. Khi đó sắc mặt của người bệnh thường xanh xao, cơ thể mệt mỏi, dễ bị đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh… gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.
Gây vô sinh - hiếm muộn: Rong kinh làm chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, khiến trứng khó có thể thụ tinh hoặc khi đã thụ tinh cũng khó có thể di chuyển vào trong tử cung. Nếu trạng này kéo dài có thể khiến chị em bị vô sinh – hiếm muộn.
Tăng khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: rong kinh khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Đồng thời máu kinh lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập. Tù đó, làm tăng khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
Gây một số bệnh phụ khoa nguy hiểm: chu kỳ kinh nguyệt kéo dài cũng có thể khiến chị em mắc các bệnh phụ khoa như: Polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung, rối loạn đông máu, ...

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE
(Được sở y tế cấp phép hoạt động)
Hotline tư vấn miễn phí: 028.3832.9966
Tư vấn online bấm TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng khám đa khoa Hà Đô lừa đảo có thật không?

Customers coming to Ha Do Clinic will receive many benefits such as: - Be welcomed in a comfortable and friendly environment, arrange appointments and consultations on demand, without having to wait too long. - To listen to and advise your questions and health problems. - Choose your favorite Doctor for lifetime health care with computerized personal health records and secure management. - Be monitored comprehensively and continuously by doctors by the electronic medical record system - The doctor specifically explains the disease and carefully guides how to take care of it. Even after the disease is over, doctors will continue to screen for risk factors affecting health - Be cared for by the doctor even when he is sick and even when he is sick. - Save costs by prescribing the right tests and drugs needed for effective treatment - Receive enthusiastic guidance in prevention, monitoring and treatment of the disease. - To be examined, monitored and screened for health problems at the fam

Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn được nhiều nữ giới lựa chọn. Tuy nhiên, một số bạn gái không khỏi lo lắng vì sau khi ngưng thuốc, mà vẫn không thấy kinh nguyệt quay trở lại. Nhiều trường hợp tình trạng mất kinh này kéo dài ngày. Vậy ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có kinh lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Cơ chế và những tác dụng của thuốc tránh thai  Thuốc tránh thai thực hiện các chức năng dựa trên hoạt động của các nội tiết tố sinh dục nữ. Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa các tế bào hormon tổng hợp gồm: Progesterone kết hợp Estrogen và Progesteron, tác động trực tiếp đến quá trình rụng trứng.   Ngoài ra, đây còn là tác động làm ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung và dịch nhầy ở tử cung, âm đạo nhằm ngăn chặn tinh trùng bơi vào tử cung gặp trứng để thụ thai. Ức chế rụng trứng Thuốc tránh thai có khả năng ngăn chặn sự điều tiết ovestin ở cơ thể nữ giới. Từ đó, ức chế quá trình hoạt động FSH và metakentrin. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tác động

Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, phụ nữ có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường, như: Ra máu, nhức đầu, buồn nôn,... Hiện tượng sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau: Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên; Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg. Thuốc tránh thai khẩn cấp có những tác dụng nào? Ức chế buồng trứng rụng trứng Thuốc tránh thai có chứa Hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, g